Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Hỏi: Tôi tên là Dung, hiện đang yêu một người tên H sinh năm 1986 và đang muốn tiến tới hôn nhân nhưng có một điều lo lắng muốn được giải đáp như sau: Trước đây vào năm 2011 anh H có yêu một cô bé sinh năm 1994 tên N, tình yêu này được vun đắp bởi cha mẹ của em đó. Cho nên mỗi khi anh H đến nhà em N chơi, uống rượu cùng khi say rượu được phép ngủ lại nhà. Sau nhiều lần thì em N thông báo với anh H là có thai 1,5 tháng nên cần phải tổ chức đám cưới. 


 Tôi phải làm sao khi vợ của anh dọa sẽ kiện anh nếu đám cưới với tôi?

Tuy nhiên, do vợ chồng cách xa nhau nhiều tuổi nên hay cãi vã. Em H nhiều lần đòi về nhà ngoại để dưỡng thai. Chiều vợ và thương con nên anh H cứ đi tới đi lui để đón vợ nhưng khi vợ sinh em bé thì N đòi về ngoại ở. Đến tuổi đủ kết hôn anh N đề cập làm giấy đăng kí kết hôn và cho con khai sinh lấy họ cha nhưng N và bên ngoại không đồng ý. Những mâu thuẫn giữa họ rất nhiều nhưng tôi không biết chi tiết. Khi tôi bắt đầu quen với anh H vào năm 2013 thì anh cho biết là vợ chồng anh không ở cùng nhau lâu rồi. Đúng là khi tôi đến chơi thì không thấy vợ anh. Hàng xóm cũng nói như vậy.  Tuy nhiên khi biết tôi và anh H chuẩn bị làm đám cưới, thì mẹ của N nói là nếu lấy vợ trước con gái bà thì bà sẽ kiện ra tòa vì tội giao cấu với trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên. Tôi và anh H rất hoang mang vì không biết phải làm sao. Mong luật sư giải đáp cho tôi vấn đề này. Liệu anh H có bị truy tố hình sự không? Và nếu bị phạt thì phạt bao nhiêu năm?

Đáp:


Theo thông tin bạn cung cấp thì vào thời điểm năm 2011, khi anh H và N có quan hệ, N đã được 17 tuổi (sinh năm 1994), do vậy theo quy định của pháp luật hình sự hiện nay, cụ thể là quy định của Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì anh H không phạm tội gì. Bởi vì:

Thứ nhất, anh H không phạm tội hiếp dâm theo Điều 111 của Bộ luật hình sự năm 1999, vì khi quan hệ cả hai bên đều tự nguyện, và N đã trên 16 tuổi.

Thứ hai, anh H không phạm tội cưỡng dâm theo Điều 113 của Bộ luật hình sự năm 1999, vì khi quan hệ anh không đe dọa hay dùng vũ lục để bắt buộc cô ấy miễn cưỡng quan hệ với mình. Hai người hoàn toàn tự nguyện.

Thứ ba, anh H cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em, vì theo quy định tại Điều 115 của Bộ luật hình sự năm 1999 thì những ai đã thành niên mà giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi mới phạm tội này. Điều luật này đòi hỏi nạn nhân phải là nữ (hoặc nam) phải trong độ tuổi từ đủ 13 đến dưới 16. Tuy nhiên N đã trên 16 tuổi nên anh H cũng không phạm tội theo quy định của điều này.

Hiện nay nếu bạn và anh H chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau, tuy pháp luật không cấm nam, nữ không có đăng ký kết hôn mà chung sống cùng nhà với nhau, trừ trường hợp việc chung sống đó vi phạm nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng, nhưng bạn cũng nên tìm hiểu để xem  Chưa kết hôn có được đăng ký tạm trú sống cùng nhau? và tránh được những tình huống bị phạt do vi phạm luật hôn nhân gia đình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét