Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013


Mình chưa đi công chứng bao giờ nên mình có chút thắc mắc không hiểu về lệ phí, và thời gian công chứng, mong các luật sư giúp đỡ, giải quyết các thắc mắc của mình.

Hỏi:

- Hôm thứ 6 mình ra phường Ngọc Lâm công chứng, mình đã photo sẵn mấy bản trước ở nhà rồi mang đến ( mình có mang theo bản gốc) nhưng người ta ko nhận mấy bản photo của mình .Như vậy là khi đi công chứng chỉ cần mang bản chính thôi còn họ sẽ tự photo bản sao cho mình ?

- Chiều 1h30 giờ mình ra thì họ hẹn 10h30 ngày hôm sau mới lấy đc giấy tờ. Mình không hiểu sao lâu vậy ?  Vậy cho mình hỏi là luật thời gian công chứng là bao nhiêu?

- Xin công chứng  Sơ yếu lý lịch ( 2 tờ 4 trang) và giấy kết quả học tập (1 tờ 1 trang) mỗi loại 2 bản. Hết tất cả 15.000d, mình tính tiền photo là 3000,vậy công chứng 2 loại giấy tờ là 12.000 .Như thế có đúng với phí đc quy định ko ?

- Có dịch vụ công chứng tại nhà không? Công chứng lấy nhanh đươc không?

Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi trao đổi với bạn như sau:

1/ Không có quy định rằng Cơ quan Công chứng, chứng thực tự phô tô cho mình, mình có quyền tự phô tô và mang tới công chứng theo quy định.

2/ Theo như bạn trình bày thì trường hợp này bạn đi chứng thực các giấy tờ chứ không phải là công chứng.

Thời gian chứng thực được quy định trong nghị định79/2007/NĐ-CP

Điều 15. Thời hạn thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính

Việc tiếp nhận yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính trong thời gian làm việc buổi sáng hoặc buổi chiều thì phải được thực hiện chứng thực ngay trong buổi làm việc đó; trường hợp yêu cầu chứng thực với số lượng lớn thì việc chứng thực có thể được hẹn lại để chứng thực sau nhưng không quá 2 ngày làm việc.

3/ Về chi phí chứng thực được quy định như sau:

Căn cứ Thông tư 92/2008/TTLT-BTC-BTP

MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LỆ PHÍ CẤP BẢN SAO, LỆ PHÍ CHỨNG THỰC, DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG.

Các bạn xem thêm về câu trả lời của các luật sư chúng tôi tại mục chia sẻ tình huống pháp luật về. Những thắc mắc về luật công chứng

Các bạn đang gặp khó khăn về dịch vụ công chứng tại nhà, xin hãy liên hệ với chúng tôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét