Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Rượu dù được xin giấy phép kinh doanh rượu, thế nhưng việc kinh doanh rượu không phải là quảng cáo bừa bãi. Để quảng cáo thì cần phải xin giấy phép quảng cáo

Vi phạm giấy phép quảng cáo rượu
Không được phép quảng cáo rượu có độ cồn mạnh
Tuy nhiên gần đây nhiều cửa hàng, kinh doanh rượu mạnh không áp dụng luật trong giấy phép quảng cáo đã vi phạm quảng cáo với những sản phẩm rượu của mình.

Trong giấy phép quảng cáo cũng ghi rõ việc cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Tuy nhiên, trong các điểm kinh doanh như vũ trường, bar, karaoke… thì lại vi phạm quảng cáo dưới nhiều hình thức.

Quy định xử phạt về quảng cáo.

Thị trường vẫn đang chờ Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, khung pháp lý để thực hiện việc chế tài, xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo rượu mạnh đã rất đầy đủ, trong đó phải kể đến Nghị định 75/2010/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Theo Nghị định này, các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, vũ trường, quán bar, khách sạn, karaoke… khi trưng bày hình ảnh chai rượu có đầy đủ nhãn hiệu được dán, gắn bên trong (như trên tường, cửa ra vào, tủ kệ, cửa thang máy…) được xem là vi phạm luật quảng cáo.

Khoản 5 và Khoản 6, Điều 30 quy định rõ hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu rượu mạnh thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10-30 triệu đồng, bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật vi phạm và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc xóa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo.

Theo các quy định hiện hành, các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu gắn nhãn hiệu hay biểu trưng nhãn hiệu trên biển hiệu lộ liễu như vậy có thể sẽ bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng (Khoản 2, Điều 33 Nghị định 75).

Bên cạnh đó, nếu phát hiện có gắn nhãn hiệu, biểu trưng nhãn hiệu trên tủ, kệ, tường, cửa... của cửa hàng thì có thể sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng theo qui định tại Khoản 5, Điều 30 Nghị định 75. Vi phạm những điều khoản này còn bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm hoặc khắc phục hậu quả là buộc xóa hoặc phải tháo dỡ biển hiệu.

Luật quảng cáo cũng cấm các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thể thao… in phông màn sân khấu, thư mời, brochures, ấn phẩm, ly, cốc… có chứa tên hay biểu trưng nhãn hiệu rượu mạnh. 

Những đơn vị vi phạm sẽ bị phạt từ 15-25 triệu đồng (Điều 32, Nghị định 75). Đặc biệt, các đơn vị sản xuất những vật phẩm quảng cáo bị vi phạm này cũng bị xử lý nghiêm khắc, với mức phạt từ 20-30 triệu đồng (Khoản 6, Điều 30), đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật vi phạm và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc xóa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo.

Tác giả: Vntuvanluat.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét