Không phải ngẫu nhiên mà nhân loại có cả ngày Thế giới chống lại
án tử hình. Nhiều tổ chức nhân đạo và tôn giáo đã kêu gọi các quốc gia mau
chóng loại bỏ án tử hình, chắc chắn không thể hiểu đơn giản theo nghĩa họ
"bênh vực tội phạm", "khuyến khích tội phạm"... Thế nhưng ở
Việt Nam thời gian qua, chúng ta vẫn phải chứng kiến những bản án hà khắc lấy
đi sinh mạng của người phạm tội.
“Vì một thế giới không còn án tử hình”
Mạng người mất đi, không
thể sửa lại
Chỉ trong vòng mấy tháng gần đây, chúng ta phải chứng kiến quá nhiều vụ giết người. Và cái kết đau
lòng cho những kẻ sát nhân đó thường là “mạng đổi mạng” – kiểu bản án như thời
trung cổ. Một thanh niên ở Bình Phước đánh chết tài xế xe khách vì bị ép xe ngã
xuống đường bị tử hình, một người đàn ông ở Bà Rịa – Vũng Tàu tự nhận án tử
hình vì phạm tội giết vợ, không dám nhìn mặt con; một chàng trai ở TP.HCM không
chấp nhận bị người yêu bỏ nên đã gây ra cái chết kinh hoàng cho người yêu và
chịu mức án tử hình… và gây rúng động
mạnh mẽ nhất trong xã hội là vụ tử hình “tướng cướp” Hồ Duy Trúc trong vụ án
“chặt tay cướp xe SH”.
Có đủ lý do để người ta nhân danh "sự đồng tình cao của xã
hội" chỉ qua một vài thao tác "có tính chất nghiệp vụ" để đưa
một người đến với án tử hình: Phạm tội thì phải bị pháp luật trừng trị, giết người
thì phải đền mạng, huống chi là cố tình giết người và với những cách thức man
rợ.
Rồi thời gian trôi qua, người ta cũng sẽ nhanh chóng lãng quên đi
tất cả những vụ án mà bây giờ người ta đang xôn xao, những con người mà bây giờ
người ta đang lên án. Nhưng mỗi một mạng người mất đi sẽ không bao giờ tìm lại
được nữa, và dường như càng nhiều án tử hình, càng thể hiện sự bất lực của pháp
luật.
Tại sao chúng ta không tìm hiểu xem vì sao hình thức tội phạm ngày
càng nhiều và man rợ và cách để trị tận gốc mà lại trừng phạt theo kiểu thấy
ngọn cỏ nào phát triển thì phát nó đi. Phương pháp đó làm sao ngăn chặn được
những cây cỏ khác mọc lên. Những vụ tử
hình như vậy chắc chắn sẽ không ngăn được những tội ác khác mà sẽ tạo ra những
tâm lý đáng sợ trong cộng đồng.
Đó là tâm lý coi thường
mạng sống và nhân phẩm của người tội phạm. Hiện nay dễ dàng thấy
những comment của những người dân đang tức giận. Thậm chí họ còn đòi tử hình
hết cả bè lũ và gia đình của người phạm tội. Trên mạng xã hội, trên các diễn
đàn… đâu đâu người ta cũng hết lời phỉ báng, bất bình trước tội ác man rợ của
những kẻ phạm tội. Vậy nên dù họ có được sống trở về, ắt hẳn cũng chẳng thể hòa
nhập với cuộc sống, chẳng thể nhận sự tha thứ của mọi người khi mà họ đang sống
trong xã hội mà con người coi thường mạng sống và nhân phẩm của người phạm
tội. Viết đến đây lại nhớ đến câu nói bất hủ của nhân vật Chí Phèo: "Ai
cho tao lương thiện?".
Tới nay, trên thế giới đã có 2/3 các quốc gia
bãi bỏ án tử hình. Những nước ấy không có tỉ lệ tội phạm cao hơn các nước khác,
thậm chí là ngược lại. Nếu giữ mãi án tử hình, cái vòng luẩn quẩn của bạo lực
là bạo lực. Làm sao chúng ta có thể cho thấy giết người là sai trái bằng cách
giết một người khác?
Tử hình không bao giờ ngăn chặn được tội ác. Vì vậy, nếu chúng ta duy trì án tử hình để chống lại tội phạm nguy hiểm thì đó không phải là vấn đề ngăn chặn tội phạm, mà chỉ là cách trả thù, là chúng ta muốn giết kẻ giết người mà thôi.
Tội phạm cũng cần được
bảo vệ
Trên thực tế, không có một
hệ thống tư pháp nào là không có sai lầm trong xét xử.
Vấn đề "sai lầm trong xét xử" không chỉ ở những hành vi
ép cung, mớm cung, mà ngay cả dùng những "quy định" để lạnh lùng chấm
dứt quyền sống của một con người, thì phải chăng sự "máu lạnh" ấy đã
được nhân danh pháp luật, nhân danh cộng đồng? Có những sai lầm có thể làm lại
được, nhưng mạng người đã bị tước đoạt, làm sao để đền bù đây. Và ai sẽ đảm bảo
rằng, một ngày nào đó, tôi hoặc bạn sẽ an toàn trong tình huống "tình ngay
lý gian" và không phải chịu một cái kết tức tưởi bởi một đám đông người
đang thiếu kiểm soát.
Ở vụ án tử hình tướng cướp Hồ Duy Trúc , người ta xâu chuỗi rất khéo và rất tài tình,
rằng vì sống trong hoàn cảnh gia đình ít học, ít giáo dục (với người mẹ, người
thân chua ngoa, chợ búa như thế) nên sinh ra kẻ phạm tội "máu lạnh"
là phải. Vậy thì có rất nhiều kẻ máu lạnh lại được sống từ những gia đình đàng
hoàng, tử tế, có giáo dục và có những người cha mẹ còn quỳ lạy xin nạn nhân tha
thứ, thì biết đổ sự phạm tội ấy cho ai?
Pháp luật có tính nguyên tắc, nhưng pháp luật sinh ra cũng là vì
con người, mà một tên tội phạm dù có phạm tội ác tày đình thì vẫn được gọi là
“người”, cũng cần được bảo vệ. Nguyễn Trãi là người đầu tiên được biết đến
trong lịch sử Việt Nam đã nêu ra vấn đề có tính thời đại này, khi có lần 07 tên
ăn trộm đều còn ít tuổi can tội tái phạm, hình quan chiếu luật xử chém. Bọn Đại
tư đồ Lê Sát tỏ ra ngần ngại. Vua đem việc ấy hỏi Nguyễn Trãi, khi ấy Nguyễn
Trãi trả lời: “Pháp lệnh không bằng nhân
nghĩa cũng rõ lắm rồi. Nay một lúc giết bảy người, e không phải hành vi của bậc
đại đức..." (Đại Việt sứ ký toàn thư).
Pháp lệnh không bằng nhân nghĩa, hay pháp lệnh cũng cần phải có
nhân nghĩa? Tuyên một bản án để loại vĩnh viễn một con người ra khỏi xã hội
không quá khó nếu cứ chiếu đúng theo những quy định của pháp luật. Nhân nghĩa
của pháp luật và nhân nghĩa cộng đồng có lẽ nào lại không xuất phát từ những
giá trị nhân văn (vì quyền sống và quyền con người) như trên, chí ít trong bản
án dành cho tội trộm cướp?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét