Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Hỏi:


Hiện tại công ty tôi có thuê một căn nhà làm trụ sở kinh doanh và đang trả các chi phí điện nước liên quan đến văn phòng. Ty nhiên, hóa đơn tiền điện và tiền nước đứng tên chủ nhà. Hơn nữa, giữa hai bên không có hợp đồng thuê nhà chính thức nào cả nên không thể cho vào chi phí hạch toán của công ty . 

Vậy bây giờ công ty chúng tôi muốn làm một hợp đồng mướn nhà đó làm văn phòng đại diện có được không ? Thủ tục như thế nào? Và các chi phí như điện nước có được hạch toán vào chi phí không nếu như mình không tiến hành thủ tục đổi tên?


Trả lời:


Đối với cá nhân có nhà cho thuê thì phải chịu thuế nhà, thuế thuê nhà (thuế cho thuê nhà) như sau:

- Thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là khoản thu nhập từ kinh doanh. Do đó hoạt động này phải nộp 2 loại thuế thuê nhà (thuế cho thuê nhà) là thuế Giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân. Thuế GTGT được nộp hàng tháng (nộp theo phương pháp trực tiếp trong trường hợp không đủ điều kiện hạch toán, hóa đơn chứng từ đê tính  thuế theo phương pháp khấu trừ) và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quý.

- Ngoài ra cá nhân cho thuê nhà còn phải nộp khoản thuế hàng năm là thuế môn bài: Thuế môn bài được nộp 01 năm năm 1 lần vào đầu năm.

Để hạch toán vào chi phí của Doanh nghiệp thì người cho thuê phải mua hóa đơn hàng tháng để xuất cho Doanh nghiệp và phải có Hợp đồng thuê nhà có công chứng thì Công ty bạn mới thay đổi các thông tin về điện, nước.

Việc đóng thuế TNCN hay Thuế GTGT thực tế không cao bởi Thuế TNCN còn được khấu trừ Giảm trừ gia cảnh hoặc những người phụ thuộc như quy định của Luật thuế TNCN.

Cách tính thuế:

Thuế GTGT hoạt động cho thuê nhà: Giá thuê HĐ x  38% x 10%

Thuế TNCN: Giá thuê HĐ x 35% = X < 9 triệu thì không phải nộp thuế TNCN.

1 nhận xét:

  1. Việc thuê pòng cũng có khá nhieuf vấn để ấy nhỉ.



    p/s: Nạp Tiền Vinaphone online| Nạp Tiền Viettel chiết khấu cao | Viettel Khuyến Mãi bạn biết chưa?

    Trả lờiXóa