Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Hỏi:


Bố tôi thường xuyên đánh mẹ khiến mẹ tôi chịu nhiều cực khổ, gia đình không hạnh phúc. Rất nhiều lần chúng tôi khuyên mẹ ly hôn để được giải thoát nhưng mẹ tôi nhất định không đồng ý. Nay chúng tôi đã trưởng thành và muốn yêu cầu tòa giải quyết ly hôn cho bố mẹ thì có được không và thủ tục như thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn của các bạn! Xin chân thành cảm ơn!


Trả lời:


Theo Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015), quyền yêu cầu giải quyết ly hôn được quy định như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, với các quy định nêu trên, chị em bạn không thuộc trường hợp được nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn của cha mẹ.

Về bạo hành trong gia đình, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mẹ, chị em bạn có quyền gửi đơn đến các cơ quan đoàn thể ở địa phương để được giúp đỡ. Trường hợp không đạt kết quả, các bạn có thể gửi đơn đến cơ quan công an, UBND cấp xã để đề nghị giải quyết. Thậm chí, trường hợp có dấu hiệu hình sự (như mẹ bạn bị thương tích nặng), chị em bạn có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về các mức phạt dành cho người gây bạo hành trong gia đình, chị em bạn có thể tham khảo tại  Mức phạt cho người đánh vợ .

Về thủ tục ly hôn, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự, người có quyền yêu cầu giải quyết việc ly hôn (được quy định tại Điều 51 nói trên) phải gửi đơn đến tòa án nhân dân có thẩm quyền. Kèm theo đơn là các giấy tờ, tài liệu sau:

- Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của người nộp đơn.

- Bản sao có chứng thực giấy khai sinh của các con.

- Bản sao có chứng thực các giấy tờ về tài sản (nếu có tranh chấp và yêu cầu tòa chia).

-  Các giấy tờ khác mà người nộp đơn thấy cần thiết để tòa án xem xét, giải quyết.

1 nhận xét:

  1. "Chào bạn ! mình đang kinh doanh cho sản phẩm thuốc uống trắng da . Chúng ta có thể hợp tác với nhau được ko ? hoặc trao đổi liên kết
    Ngoài ra mình còn các sản phẩm khác như là : thuốc uống giảm cân an toàn chỉ trong vòng 1 tháng , sản phẩm thuốc ngăn rụng tóc cho đàn ông , dung dịch nước vệ sinh phụ nữ diệt khuẩn và có mùi thơm nhẹ , Hepatec thuốc mát gan giải độc giúp hạ mẹn gan , tăng cường chức năng gan , thuốc an thần giúp ăn ngủ ngon và giảm căn thẳng , .... cần được liên kết với bạn , email mình : phuoc_phuoc5@yahoo.com
    "

    Trả lờiXóa