Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Kỳ án trong hoa viên Xương Thời - Ngọc QuýNgày xưa ở huyện Đinh Hải, thuộc phủ Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) có quan kiểm sự tên Cao Khoa và quan Thị Lang tên Hạ Chánh là đôi bạn thân, cùng ở một làng. Hai người này hứa sẽ gả con cho nhau khi chúng trưởng thành. Vợ Hạ Chánh sinh con trai đặt tên là Xương Thời còn vợ Cao Khoa sinh con gái đặt tên là Quí Ngọc.


Hạ Chánh nhờ bà mai thay mặt nhà trai đem đôi kim thoa đến nhà gái làm lễ vật. Cao Khoa vui vẻ nhận rồi trao lại một cặp trâm ngọc để làm tin. Từ đó hai nhà đi lại với nhau càng thêm thắm thiết.
Gần hai chục năm sau, Hạ Chánh chết vì gia cảnh sa sút còn gia đình Cao Khoa càng ngày giàu có lên. Cũng vì lời hứa hôn năm xưa mà mẹ Xương Thời cho người tới nhà Cao Khoa hỏi cưới Quí Ngọc. Tuy nhiên, giờ Cao Khoa lại không muốn gả Quí Ngọc cho Xương Thời nữa. Biết nhà bạn nghèo, ông cố tình thách cưới cao. Thấy cha mình bội ước, Qúi Ngọc âm thầm nghĩ cách giúp Hạ Xương Thời có được số bạc đó để mang sang nhà nàng làm lễ dẫn cưới. Một mặt nàng vẫn sai nữ tỳ Thu Hương lén tới thăm hỏi Hạ Xương Thời để chàng thư sinh đừng thất vọng. Nhưng tuyệt nhiên nàng không tiết lộ kế hoạch của nàng cho nữ tỳ hay biết.

Nói về công tử Hạ Xương Thời từ ngày bị Cao Khoa thách thức quá nhiều, chàng làm thinh luôn, không nghĩ tới việc lấy vợ nữa. Chàng suốt ngày quanh quẩn ở thư phòng, đọc sách ngâm thơ, ít khi đi ra ngoài. Chàng chỉ có một người bạn tâm giao là Lý Thiện Phụ, thường hay lui tới nhà chàng cùng chung học tập. Thấy mẹ con Hạ Xương Thời im lặng đã lâu, nhiều gia đình khá giả lân la ngỏ ý hỏi xin Quí Ngọc cho con trai họ. Và Cao Khoa cũng kén rể cho xong năm ấy. Nàng Quí Ngọc hốt hoảng kêu nữ tỳ Thu Hương sang bên nhà Hạ Xương Thời để hẹn chàng qua lấy vàng bạc mang về để mang sang làm lễ cưới. Vì bản tính thật thà mà Xương Thời đã kể lại câu chuyện cho người bạn thân nghe. Vốn tham lam, Lý Thiên Phụ tìm cách chiếm đoạt số bạc đó.

Lợi dụng lúc Xương Thời say rượu, Lý Thiện Phụ sửa sang áo quần, đi đến nhà Cao lão gia. Lúc ấy khoảng mười giờ tối. Thấy cửa sau vườn hé mở, hắn lẻn vào và tới thẳng chỗ hẹn tỳ nữ Thu Hương của Quí Ngọc. Phát hiện người đến nhận bạc không phải là Xương Thời, Thu Hương kiên quyết không giao. Sợ bị bại lộ nên Lý Thiên Phụ đã ra tay giết Thu Hương, cướp bạc sau đó hắn về nhà làm như không có chuyện gì. Lúc này, Hạ Xương Thời đã tỉnh rượu vội vàng ra chỗ hẹn nhưng khi ra đến nơi đã phát hiện tỳ nữ Thu Hương đã chết, liền quay về, lòng nghi ngờ cha của Quí Ngọc vì muốn từ hôn nên cố ý hãm hại cho chàng.

Sáng sớm, Quí Ngọc chờ mãi không thấy Thu Hương liền cho người đi tìm thì thấy Thu Hương nằm chết ở ngoài vườn. Thấy nữ tỳ vì mình mà bỏ mạng, Quí Ngọc liền vào thú thật với Cao Khoa. Cao Khoa nổi giận mắng con gái một hồi rồi làm đơn cáo với huyện quan đại ý quy kết Hạ Xương Thời nhà nghèo, sinh lòng tham dụ dỗ tỳ nữ Thu Hương lấy trộm bạc vàng và nữ trang của gia đình chủ rồi đang tâm sát hại Thu Hương để khỏi bị lộ.

Huyện quan nhận đơn liền cho lính đi bắt Hạ Xương Thời lên xét hỏi. Hạ Xương Thời bị bắt một mực kêu oan và cho rằng bị Cao Khoa lập mưu hãm hại. Tuy nhiên, Hạ công tử không tiết lộ chuyện Quí Ngọc sai Thu Hương mời đến hoa viên để trao bạc vàng dẫn cưới vì chàng cho là làm như vậy sẽ mất danh dự và phụ lòng tốt của Quí Ngọc. Để thêm bằng chứng, huyện quan cho mời Quí Ngọc đến để chất vấn. Tại công đường, Cao Quí Ngọc thật thà khai hết từ đầu đến cuối, từ chuyện hai nhà đã có giao ước đến chuyện nàng thương Xương Thời không có tiền nên góp nhặt bạc vàng và sai nữ tỳ Thu Hương qua dặn họ Hạ đến tối tới sau vườn mà lấy. Căn cứ vào lời khai này, huyện quan xử Hạ Xương Thời án tử hình, hủy hôn ước và cho phép Cao tiểu thư đi lấy chồng khác. Sau đó, Hạ công tử được Thượng ty giảm án xuống án tù chung thân.
Kỳ án trong hoa viên Xương Thời - Ngọc Quý

Xem thêm: Tìm hiểu quyền nhân thân với hình ảnh cá nhân
Luật nay: Quan huyện vi phạm Luật tố tụng hình sự
Việc kết án tử hình Hạ công tử của quan huyện trong khi không có đầy đủ chứng cứ là chưa chính xác và thiếu khách quan. Trong vụ án này, quan huyện đã không tiến hành điều tra một cách đầy đủ và toàn diện mà chỉ lấy lời khai của các bên rồi căn cứ vào đó để kết tội Hạ Xương Thời.
Nếu như vụ án đó được đưa ra xét xử theo luật thời nay, thì Hạ Xương Thời sẽ không phải chịu mức án tử hình hay chung thân (Thượng ty đã giảm án cho Xương Thời).Khi không đồng tình với mức án tử hình của quan huyện, Xương Thời có thể làm đơn kháng án lên tòa án cấp trên và khi xét đơn kháng án của chàng, tòa cấp trên phải xem xét đầy đủ những tình tiết khách quan của vụ án.

Trong vụ này, bằng chứng kết tội Xương Thời chỉ là lời khai của Cao Khoa, lời khai của Quí Ngọc, còn Xương Thời nhất nhất kêu oan. Để có thể đánh giá toàn diện vụ án này, quan huyện phải tiến hành thực nghiệm hiện trường, xem xét chứng cứ ngoại phạm của Xương Thời (khi Thiện Phụ giết Thu Hương, Xương Thời say rượu nằm ở nhà)...Qua vụ án mà quan huyện đã điều tra xét hỏi Hạ Xương Thời có những tình tiết lấy lời khai của người  có tính chất gợi ý. Như vậy vi phạm theo Điều 135 của Bộ Luật tố tụng hình sự. Theo quy định tại khoản 4 có ghiQ: không được đặt câu hỏi có tính chất gợi ý. Đồng thời trong quá trình lấy lời khai của nhân chứng ông quan huyện không cho đối chất giữa các nhân chứng (Điều 138 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về Đối chất khi lấy lời khai).
Nếu theo luật ngày nay thì ông quan huyện đã vi phạm vào những điều quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Và vụ án sẽ được điều tra lại để xác định tội danh đối với người bị hại.Kẻ giết người cướp của trong vụ án này chính là Lý Thiện Phụ. Căn cứ những quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Phụ sẽ bị khép 2 tội giết người và cướp của. Điều 93 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: Và Lý Thiện Phụ giết người vì động cơ đê hèn...Hành vi giết người của Phụ là nhằm che giấu việc cướp của và sợ bị tố giác, vì vậy, Lý Thiện Phụ phải chịu thêm tội danh là cướp tài sản theo Điều 133 Bộ luật Hình sư.ồ Khoản 1 Điều này quy định: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Như vậy, trong vụ này, Lý Thiện Phụ sẽ bị xử về hai tội cướp của và giết người. Còn Hạ Xương Thời có thể làm đơn để được đòi bồi thường oan sai (cho khoảng thời gian 2 năm phải ngồi tù) theo Nghị quyết 388 của ủy ban thường vụ Quốc hội.
theo tư vấn pháp luật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét