Mức
đánh thuế như hiện nay chưa đủ sức để hạn chế tiêu dùng bia rượu. Nhưng
một số ý kiến cho rằng dù giá bia tăng thì người dân vẫn… uống như
thường.
Số
liệu mà Tổng cục Thống kê vừa công bố, năm 2013 Việt Nam tiêu thụ 3 tỉ
lít bia, tương đương số tiền 3 tỉ USD đã khiến nhiều người giật mình.
Trước thực trạng đâu đâu cũng nhậu, việc gì cũng nhậu..., nhiều chuyên
gia đề xuất cần áp thuế cho mặt hàng này cao hơn nữa để vừa thu ngân
sách, vừa hạn chế tiêu thụ rượu bia cùng những tác hại về xã hội, sức
khỏe... của nó.
Đánh thuế mạnh, bớt người uống bia!
Thói
quen uống bia của người Việt một phần do bia ở Việt Nam quá rẻ và dễ
mua. Hàng quán nào cũng có thể bán mà không có bất cứ quy định, tiêu
chuẩn nào. Các quán nhậu thượng vàng hạ cám lại mọc lên như nấm khiến
thói quen nhậu nhẹt càng được dịp lên ngôi.
Chuyên
gia kinh tế Nguyễn Quang A cho rằng không thể để bia rượu bán tràn lan
như hiện nay. “Một số nước siết ngay từ khâu phân phối, tức là với các
siêu thị thì giá bia có thể bình thường nhưng ở quán nhậu, cửa hàng thì
giá bia cao chót vót. Tôi cho rằng chúng ta cũng phải siết lại khâu phân
phối, không thể để các cửa hàng, quán nhậu có thể dễ dàng bán vô tội vạ
như hiện nay”.
Theo ông Nguyễn Quang A, đánh thuế cao là biện pháp tốt nhất lúc này để vừa thu ngân sách vừa để giảm nhu cầu tiêu dùng.
Chuyên
gia kinh tế Bùi Kiến Thành cũng đồng tình với ý kiến này. Ngoài ra, ông
Thành cho rằng cần có những biện pháp truyền thông để thay đổi thói
quen ăn nhậu của người dân.
Tăng thuế liệu có thay đổi được thói quen?
Hiện
mỗi năm thuế tiêu thụ đặc biệt nộp vào ngân sách khoảng 35.000-40.000
tỉ đồng, trong đó chủ yếu là từ các mặt hàng bia rượu, thuốc lá. Riêng
mặt hàng bia đang phải chịu ba loại thuế gồm thuế tiêu thụ đặc biệt
(50%), thuế nhập khẩu (50%) và thuế giá trị gia tăng (10%). Theo bà
Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, mức thuế như trên là
tương đối cao. Chưa kể đối với các mặt hàng này mức thuế còn phải thực
hiện theo cam kết WTO. “Tất cả đều có lý do và cần một cách nhìn tổng
quát. Tôi cho rằng chỉ riêng về thuế chưa giải quyết được vấn đề. Người
dân uống bia không phải là do giá rẻ. Vấn đề là truyền thông để thay đổi
thói quen chứ cứ đánh thuế, tăng giá chưa chắc đã giải quyết hết được” -
bà Cúc nói.
Còn
TS Nguyễn Thị Thủy, Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng thuế tiêu thụ đặc
biệt là thuế nội địa, việc tăng hay giảm là phụ thuộc vào thẩm quyền của
Quốc hội, còn thuế suất nhập khẩu thì liên quan đến cam kết quốc tế. Từ
đây, nếu muốn áp tăng thuế mặt hàng bia thì chỉ có thể tăng thuế tiêu
thụ nội địa.
“Về
nguyên tắc, nếu muốn hạn chế mặt hàng nào đó thì Nhà nước sẽ tăng thuế
nhưng khi tăng thuế thì phải kiểm soát được buôn lậu, trốn thuế. Còn nếu
không tăng cường những biện pháp kèm theo thì việc tăng thuế cũng không
giải quyết được vấn đề gì” - TS Thủy nói.
Phạt nặng và tăng cường truyền thông
TS
Trần Đình Lâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam
Á (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM), cho rằng tệ nạn ăn nhậu ở nước ta có
phần do luật lệ chưa rõ ràng, xử phạt không nghiêm và nhiều người
Việt khi kiếm được một chút tiền là thích hưởng thụ. Cần giáo
dục sao cho người bán sợ bị tước giấy phép và người uống cũng
sợ bị phạt.
Theo
TS Trần Đình Lâm, tại Hàn Quốc không chỉ kinh doanh rượu phải có
giấy phép mà bán bia cũng phải được cấp phép. Sinh viên dưới
18 tuổi không được phép uống rượu bia. Người đã uống phải thuê xe
khác để về, bởi nếu cảnh sát bắt được sẽ bị tước bằng lái.
Tại Áo, vào những chiều thứ Bảy, Chủ nhật ở các đầu mối giao
thông, cảnh sát thường đón các xe hơi, nếu có độ cồn sẽ bị
phạt tiền nặng và nếu bị thông báo đến cơ quan làm việc thì
có thể bị đuổi việc. Rất nhiều bãi biển tại Mỹ hiện nay cấm
uống bia, nếu vi phạm sẽ phạt rất nặng.
Ông
Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM,
cho biết thế giới cũng có một số quốc gia châu Âu có thời gian
dài người dân tiêu thụ bia nhiều nhưng hiện nay đã giảm. Cụ thể
như tại Đức tiêu thụ bình quân đầu người là 50 lít bia/năm thì
trong khoảng bốn năm trở lại đây giảm còn 30 lít. Sự thay đổi này
do người dân ngày càng ý thức được tác hại của bia rượu đối với
sức khỏe như các bệnh về tim mạch, gan, teo não… cũng như làm cho
hình dáng người uống không đẹp. Tại Việt Nam 90% lượng tiêu
thụ là bia, 10% còn lại là rượu. Dù bất cứ dịp gì bia vẫn
là thức uống được người ta sử dụng gọi là để thể hiện nét
“văn hóa tâm giao”. Người được mời không dùng thì cũng không xong
nên đây là “nét văn hóa” rất nguy hiểm.
Ông
Thắng cũng cho hay ở Việt Nam nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt
tăng 60%-70%, thậm chí lên 90% thì người dân vẫn uống. Vì vậy
điều quan trọng là làm sao giáo dục, tuyên truyền để mỗi người
tự ý thức được những hệ quả xấu mà bia rượu gây ra thì lúc
đó tự động người dân sẽ hạn chế hoặc không dùng nữa. Làm sao để
hướng đến một nét văn hóa mới khi dùng các sản phẩm thay thế
như trà, cà phê… lúc đó mới hạn chế được tình trạng tiêu thụ
bia rượu một cách khủng khiếp như hiện nay.
Nguồn : tuvanphapluat.tinmoi.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét