Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Hỏi

Chào Luật sư!

Hiện nay, công ty tôi có một số người lao động xin nghỉ việc và công ty đã chốt sổ BHXH cho họ. Họ muốn đến cơ quan BHXH nhận lại tiền mà họ đã tham gia bảo hiểm từ trước tới giờ. Như vậy, họ cần những thủ tục gì để Cơ quan BHXH thanh toán lại tiền cho họ. Và cách tính khoản tiền BHXH mà người lao động được cơ quan BHXH trả lại như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Chào bạn!

Trong trường hợp trên, bạn không cho biết là những người lao động đó nhận tiền BHXH thất nghiệp hay nhận tiền trợ cấp một lần?

Nếu nhận tiền BHXH một lần thì người lao động nộp một bộ hồ sơ gồm:

Sổ BHXH - Tờ khai cá nhân theo mẫu do tổ chức BHXH quy định. Nếu hưởng trợ cấp BHXH thất nghiệp thì người lao động nộp một bộ hồ sơ đến tổ chức BHXH gồm:

- Đơn đề nghị hưởng BHTN (theo mẫu)

 - Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, HĐ làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐ làm việc đúng pháp luật. 

Cách tính BHXH thất nghiệp:

Theo quy định của Luật BHXH thì mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Cách tính BHXH trợ cấp một lần: Mức hưởng trợ cấp BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.


Trân trọng!

1 nhận xét: