Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Nếu bán nhà mà vợ không đồng ý thì có được không?
Vợ chồng tôi hiện đang sống ở căn nhà thuộc ngoại thành Hà Nội, nay do công việc của tôi có sự điều chuyển nên muốn bán đi mua 1 căn chung cư nhỏ trong nội thành.
Căn nhà có sổ đỏ, mua khi hai vợ chồng kết hôn, hiện đang đứng tên tôi, nay tôi muốn bán mà không cần có sự đồng ý của vợ có được không?


Theo khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.
Có thể bạn chưa biết: Sứa đỏ - món ăn cầu kỳ đã về với người Hà Thành
Do vậy ngôi nhà mua trong thời kỳ hôn nhân nên vẫn được xác định là tài sản chung của vợ chồng.
Khoản 2 Điều 27 nói trên quy định: “Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng”. Với quy định này, việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho mình bạn đứng tên trong trường hợp này là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy, mặc dù sổ đỏ chỉ mình bạn đứng tên nhưng nó không phải là căn cứ để xác định căn hộ đó là tài sản riêng của bạn.
Theo quy định tại Điều 28 Luật, vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Các giao dịch mua bán, định đoạt tài sản chung phải được vợ chồng bàn bạc, thoả thuận, thống nhất. Do vậy, bạn cần phải trao đổi với vợ để thống nhất việc chuyển nhượng cho người khác.

Tin liên quan:
Thẩm quyền tòa án gia đình với người chưa thành niên
Vấn đề hôn nhân thực tế thời nay
Kỳ án trong hoa viên Xương Thời - Ngọc Quý
Tìm hiểu quyền nhân thân với hình ảnh cá nhân

Nguồn tin: tuvanphapluat.tinmoi.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét